Mẹ nên bổ sung sắt sau sinh để tránh tình trạng thiếu máu

Mẹ bầu nên bổ sung sắt sau sinh thông qua các loại thực phẩm có chứa nhiều chất sắt và viên uống bổ sung để đảm bảo cung cấp đủ lượng sắt cơ thể cần, ngăn ngừa thiếu máu, giảm mệt mỏi và nuôi bé tốt hơn trong giai đoạn đầu đời.

1. Tại sao mẹ nên bổ sung sắt sau sinh?

Bổ sung sắt sau sinh rất cần thiết với mọi bà mẹ, ít nhất là trong 3 tháng đầu tiên sau sinh. Giai đoạn này, cơ thể sản phụ cần nhiều vi chất dinh dưỡng, trong đó có sắt để hồi phục sức khỏe và duy trì khả năng tiết sữa để nuôi em bé. 

Phụ nữ sau sinh sẽ rất dễ mệt mỏi nếu cơ thể thiếu máu. Trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, cơ thể chị em đã mất đi một lượng máu nhiều. Do đó, nếu không cung cấp đủ lượng sắt mà cơ thể cần, các bà mẹ rất dễ mệt mỏi và kiệt sức. Chưa kể việc chăm con trong những tháng đầu sau sinh khá vất vả, sản phụ phải có đủ sức khỏe để chăm em bé.

bổ sung sắt sau sinh
Sau sinh, mẹ cần cung cấp sắt cho cơ thể để bù đắp lượng sắt đã mất, giảm mệt mỏi và căng thẳng

Ngoài ra, sản phụ cần bổ sung sắt sau sinh nhằm ngăn ngừa cơ thể bị thiếu sắt gây ra hiện tượng khó ngủ, tê mỏi tay chân, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, thiếu máu lên não. Nếu nhận thấy nhịp tim bất thường hoặc có dấu hiệu thở dốc, nghĩa là bạn cần cung cấp thêm sắt cho cơ thể. 

Với những chị em từng có tiền sử thiếu sắt hoặc cơ thể hấp thu sắt kém thì giai đoạn hậu sản là thời điểm phù hợp để nạp đầy đủ sắt cho cơ thể. 

2. Tác hại của việc thiếu sắt sau sinh là gì?

Có thể bạn chưa biết thiếu sắt gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý sản phụ. Đồng thời, những bà mẹ thiếu sắt còn làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ sơ sinh, tiêu biểu như làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm khả năng vận động ở trẻ, gia tăng nguy cơ bé bị viêm miệng và sự phát triển thần kinh cũng bị ảnh hưởng. 

Khi cơ thể thiếu sắt, sản phụ rất dễ mệt mỏi, chán nản, cáu gắt, căng thẳng và có thể dẫn đến chứng trầm cảm sau sinh. Điều này khiến các bà mẹ không thể chăm sóc tốt con mình khi bé chào đời. Nếu sản phụ không được bổ sung sắt kịp thời sẽ tác động đến những lần sinh con về sau. 

thuốc sắt cho mẹ sau sinh
Thiếu sắt khiến các bà mẹ dễ mệt mỏi, chán nản

Các bà mẹ bị thiếu sắt thường bị thiếu máu, nguy cơ mắc bệnh ho, cảm, nhiễm khuẩn cao hơn. Bên cạnh đó, chị em cũng dễ xuất hiện cảm giác thèm ăn một món nào nào đó đột ngột, khẩu vị ăn uống thay đổi, cơ thể ngứa ngáy hoặc đau đầu. 

Ngoài ra, thiếu sắt sau sinh còn khiến sản phẩm có nhiều thay đổi về nhận thức và cảm xúc. Chính sự thay đổi này khiến cho tương tác giữa mẹ và bé không được sâu sắc, giảm sự gắn kết và vô tình gây ra nhiều tác động tiêu cực đến quá trình phát triển của bé về sau. 

3. Một số dấu hiệu nhận biết mẹ cần bổ sung sắt sau sinh

  • Cơ thể sản phụ mệt mỏi, chán nản, không muốn làm gì
  • Cảm thấy yếu ớt, không có sức cho các hoạt động trong cuộc sống 
  • Chóng mặt, đau đầu, ù tai 
  • Khó thở, nhịp tim rối loạn, tức ngực 
  • Tay chân lạnh lẽo, thân nhiệt cơ thể thấp 
  • Da dẻ nhợt nhạt, móng tay móng chân giòn dễ gãy 
  • Khẩu vị thay đổi 

4. Bổ sung sắt cho phụ nữ sau sinh bao nhiêu là đủ?

Bổ sung sắt sau sinh bao nhiêu là hợp lý? Sản phụ sau sinh đang trong quá trình cho con bú cần cung cấp từ 10 - 30 mg sắt/ngày, tùy thuộc vào tính dễ hấp thu của loại sắt trong thực phẩm.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO

Trên thực tế, khả năng hấp thu sắt ở mỗi bà mẹ chịu ảnh hưởng bởi lượng sắt dự trữ trong cơ thể, mức độ tạo ra hồng cầu, những hợp chất có liên kết với sắt trong chế độ ăn,... Do đó, các bà mẹ nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu chất sắt như: thịt đỏ, gan động vật, cá, nghêu, sò, các loại đậu, rau màu xanh đậm, trái cây khô, bông cải xanh,... 

thuốc sắt cho phụ nữ sau sinh
Phụ nữ sau sinh cần 10 - 30 mg sắt/ngày

Lưu ý, nguồn sắt từ thực phẩm thường bị giảm hấp thu do sự ảnh hưởng của lượng sắt dự trữ trong cơ thể, nồng độ canxi hoặc khả năng gắn với phenolic. Vì thế, các bà mẹ nên ăn nhiều thực phẩm chứa sắt có nguồn gốc động vật. Ngoài ra, đừng quên bổ sung vitamin C vì đây là chất giúp cơ thể tăng hấp thu sắt. 

Ngoài việc ăn những loại thực phẩm giàu chất sắt, phụ nữ sau sinh còn có thể dùng viên sắt bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, các loại viên sắt thường có mùi tanh và dễ dây táo bón. Trường hợp bị thiếu máu, các bà mẹ sau sinh phải đến bệnh viện ngay để truyền máu và được bác sĩ kê thêm viên uống bổ sung sắt với liều lượng phù hợp. 

5. Mẹ nên bổ sung sắt sau sinh đến khi nào?

Trường hợp cho con bú 

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bà mẹ nên cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh. Bởi đây là giai đoạn mà hệ tiêu hóa bé chưa hoàn thiện, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

sắt cho mẹ sau sinh
Mẹ nên ăn những thực phẩm có chứa hàm lượng sắt dồi dào

Sữa mẹ giàu chất dinh dưỡng và giúp trẻ nâng cao khả năng miễn dịch, phát triển trí não và giảm các nguy cơ dị ứng.  Đó là lý do mà trong 6 tháng đầu đời, vi chất dinh dưỡng mà bé nhận được đều phụ thuộc vào mẹ. Đó là lý do mà sản phụ cần bổ sung cả sắt và Axit Folic trong giai đoạn này để cả hai mẹ con đều được khỏe mạnh. 

Trường hợp không cho con bú

Với các bà mẹ nuôi con bằng sữa công thức, cơ thể vẫn cần được nạp thêm sắt từ 1 - 3 tháng sau sinh để bù đắp lại lượng sắt đã mất trong quá trình sinh nở. Với chị em bị thiếu sắt, thiếu máu, cần bổ sung sắt sau sinh đến khi hết thiếu máu hoặc khi có chỉ định của bác sĩ. 

6. Bổ sung sắt sau sinh cho mẹ như thế nào?

6.1 Bổ sung sắt qua các bữa ăn hằng ngày

Các bà mẹ có thể bổ sung sắt sau sinh qua chế độ ăn hàng ngày, tập trung vào những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như: 

  • Nhóm hải sản bao gồm nghêu, sò, tôm, cua cá,... 
  • Nhóm thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt dê,... 
  • Nhóm thực phẩm khác như trứng gà/vịt, gan, nội tạng động vật, rau màu xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, lê, táo, đu đủ,... 

Tuy nhiên nguồn sắt từ thực phẩm không thể cung cấp đủ lượng sắt mà cơ thể cần, chưa kể trong quá trình nấu nướng, lượng sắt cũng sẽ bị hao hụt bớt. Do đó, các bà mẹ có thể cân nhắc uống thêm viên sắt có hàm lượng cao, khả năng hấp thu tốt và không gây tác dụng phụ. 

6.2 Sử dụng viên uống bổ sung sắt

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều viên uống bổ sung sắt để chị em lựa chọn. Tuy nhiên đa phần các sản phẩm sắt bổ sung đều gây ra tác dụng phụ. Tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia để chọn được sản phẩm an toàn, hiệu quả. Phụ nữ sau sinh nên ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được cấp phép lưu hành. 

bổ sung sắt cho mẹ sau sinh
Viên uống bổ sung sắt an toàn, hiệu quả với khả năng hấp thu tốt

Bên cạnh đó, viên sắt được đánh giá là tốt để bổ sung sắt sau sinh phải đáp ứng các tiêu chí như: 

  • Thành phần chính là sắt hữu cơ dễ hấp thu, không gây lắng đọng sắt dư thừa và không có tác dụng phụ 
  • Bổ sung thêm các thành phần phụ như vitamin E, B12, Kẽm Nano, Axit Folic, dầu mè đen,... để ngăn ngừa táo bón 
  • Sản phẩm không có mùi tanh 

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp đủ thông tin bổ sung sắt sau sinh cho các mẹ là cần thiết. Nếu bạn đang cần tìm các loại viên sắt chất lượng, có thể tham khảo các sản phẩm như: Chela Ferr Forte, Avisure Safoli, Elevit Breastfeeding, Blackmores Pregnancy Iron, Obimin Multivitamin. Đây đều là những viên sắt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt khả năng hấp thu tốt, giúp phụ nữ sau sinh không bị thiếu sắt. 

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Dinh dưỡng thai kỳ: Cẩm nang quan trọng dành cho mẹ bầu

Cách bổ sung vitamin theo từng giai đoạn mang thai cho mẹ bầu

Khi mang thai tháng đầu có nên uống sữa bầu không?

Ăn gì tốt cho bà bầu? 23 thực phẩm giúp mẹ khỏe bé thông minh

Mẹ nên bổ sung sắt sau sinh để tránh tình trạng thiếu máu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *