Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Tư vấn từ bác sĩ

Hoa quả là thực phẩm thiết yếu không thể thiếu đối với con người, đặc biệt là với phụ nữ mang thai. Tuy nhiên Carbohydrate trong trái cây sẽ gây ra ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Do đó những loại quả có lượng đường cao có thể làm trầm trọng hơn tình trạng tiểu đường thai kỳ. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Bài viết dưới đây của Colos Multi sẽ bật mí cho các bạn các loại hoa quả tốt cho bà bầu bị tiểu đường. 

Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều trái cây để bổ sung các chất dinh dưỡng
Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều trái cây để bổ sung các chất dinh dưỡng

1. Người tiểu đường thai kỳ chỉ được ăn những loại trái cây nhất định?

Trong trái cây có chứa nhiều đường tự nhiên. Nhưng nó lại là thực phẩm rất cần thiết cung cấp các chất dinh dưỡng như chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa cho cơ thể. Mà những loại chất này đều vô cùng có lợi đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Trung bình hàm lượng nước trong trái cây nằm trong khoảng 75 – 95%, giúp cơ thể bổ sung nước cần thiết. Trái cây còn có chứa vitamin C giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch. Có một thông tin thú vị đó là lượng đường trong trái cây khô luôn cao hơn trái cây tươi. 

Đa số mọi người nghĩ rằng việc ăn hoa quả sẽ khiến lượng đường tăng cao, nên họ đã loại bỏ hoa quả khỏi chế độ ăn của mình hàng ngày. Cũng có một vài người cho rằng chỉ nên ăn những loại hoa quả nhất định. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn hầu hết các loại trái cây với số lượng nhất định.  

Với những lợi ích mà hoa quả đem lại cho cơ thể, nó đã dần trở thành thực phẩm quan trọng dành cho mọi người, kể cả người mắc bệnh tiểu đường, đái tháo đường.

Thai phụ bị tiểu đường có thể ăn hầu hết các loại trái cây những với số lượng nhất định.
Thai phụ bị tiểu đường có thể ăn hầu hết các loại trái cây những với số lượng nhất định.

2. Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? 7 loại trái cây cho người tiểu đường thai kỳ

Những loại hoa quả tốt dành cho bà bầu bị tiểu đường nên đáp ứng được hai tiêu chí là có lượng đường thấp và giàu dưỡng chất cần thiết. Vậy tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Dưới đây, Colos Multi đã tổng hợp cho các bạn 7 loại trái cây cho người tiểu đường thai kỳ nên ăn. 

Táo

Táo là loại quả giàu chất xơ và vitamin C. Trung bình một quả táo có chứa khoảng 95 calo và 25g carbs nhưng lại chứa đến 4g chất xơ và 8,73mg vitamin C. Ngoài ra, táo còn có chứa vitamin A, kali và pectin – có tác dụng cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột.

Loại quả này sẽ phát huy công dụng tốt nhất khi ăn cả vỏ, giúp cung cấp thêm chất chống oxy hóa để bảo vệ tim mạch. Tuy nhiên nếu chị em muốn ăn cả vỏ thì hãy chọn mua táo tại những địa chỉ bán hoa quả sạch uy tín.

Táo là loại quả rất tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường
Táo là loại quả rất tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường

Chuối

Trong chuối có chứa nhiều kali, vitamin B6, vitamin C, chất xơ và có lượng đường cao, khiến cho nhiều mẹ bầu e ngại. Tuy nhiên nếu bổ sung đúng cách, đúng liều lượng thì chuối sẽ là một loại quả hữu ích không thể thiếu trong thai kỳ của mẹ.

Việc ăn chuối quá chín có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên cao. Do đó, để giảm chuột rút, buồn nôn, đồng thời bổ sung chất xơ cho cơ thể thì mẹ bầu chỉ nên ăn những trái chuối chưa chín hẳn. 

Mẹ nên lựa chọn ăn những quả chuối chưa chín hẳn.
Mẹ nên lựa chọn ăn những quả chuối chưa chín hẳn.

Cam

Cam là loại quả có cộng dụng cấp nước, giải khát rất tốt. Đồng thời giúp cơ thể hấp thu chất sắt, chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương tế bào. Một quả cam chỉ có 15g carbohydrate và 62 calo nên rất tốt với người bị tiểu đường thai kỳ.

Hơn nữa, trong loại quả này còn có chứa axit folic, một loại vitamin nhóm B rất quan trọng trong việc ngăn ngừa khuyết tật não và khuyết tật ống thần kinh.

Cam là nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu trong các loại quả
Cam là nguồn cung cấp vitamin C hàng đầu trong các loại quả

Quả lê được biết đến là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin K dồi dào nhưng lại chứa ít đường. Mẹ bầu có thể bổ sung lê vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày mà không phải lo việc bị tăng đường huyết. 

Lê là chứa ít đường những có hàm lượng dinh dưỡng cao.
Lê là chứa ít đường những có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Bưởi

Giống với quả cam, bưởi cũng được xem là một loại quả rất tốt cho bà bầu bị tiểu đường, đặc biệt là bưởi hồng. Trong bưởi có chứa nhiều vitamin C, beta-carotene và nhiều chất chống oxy hóa khác.

Không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất và vitamin, bưởi còn giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch và kiểm soát lượng đường trong máu. Vì lẽ đó, thai phụ có thể ăn nửa quả bưởi mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. 

Mẹ bầu có thể ăn nửa quả bưởi mỗi ngày.
Mẹ bầu có thể ăn nửa quả bưởi mỗi ngày.

Roi

Roi rất nổi tiếng với tác dụng khống chế lượng đường trong máu và tăng cường hệ miễn dịch. Bạn có thể sử dụng hạt roi tán thành bột rồi pha nước uống. Cách làm này không những tốt với bệnh nhân mắc tiểu đường mà còn giúp thỏa mãn cơn khát, ngăn ngừa tình trạng đi tiểu nhiều lần.

Roi có tác dụng tốt trong việc khống chế lượng đường trong máu
Roi có tác dụng tốt trong việc khống chế lượng đường trong máu

Bơ không chỉ có nhiều folate hơn các loại trái cây thông thường mà còn giàu các dưỡng chất như: choline, vitamin C, vitamin B, vitamin K, chất xơ, magie, kali,… Trong đó choline là một chất có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của não và thần kinh của trẻ. 

Nhờ có hai chất là kali và magie mà khi sử dụng bơ, mẹ bầu sẽ giảm được cảm giác buồn nôn. Bên cạnh đó, bơ có hàm lượng chất xơ tương đối cao khoảng 4,6g khiến cho bơ trở thành loại hoa quả tốt dành cho bệnh nhân mắc tiểu đường.

Bơ là loại quả cực kỳ tốt cho người bị bệnh tiểu đường.
Bơ là loại quả cực kỳ tốt cho người bị bệnh tiểu đường.

3. Bà bầu bị tiểu đường nên ăn lượng trái cây trong một ngày bao nhiêu là đủ ?

Tuy là thực phẩm lành mạnh nhưng trong trái cây lại có chứa nhiều đường tự nhiên. Để tránh làm nghiêm trọng hơn tình trạng bệnh, mẹ bầu cần tìm hiểu lượng trái cây trong một ngày bao nhiêu là đủ dành cho mẹ bầu.

Mỗi ngày thai phụ bị tiểu đường chỉ nên ăn mỗi ngày khoảng 15g carbs. Khẩu phần ăn sẽ khác tùy thuộc vào loại trái cây cho người tiểu đường thai kỳ thích.

Tham vấn y khoa: Thạc sĩ - Dược sĩ - Giảng viên Lê Thị Mai

Một vài ví dụ về trái cây chứa 15g carbs:

  • Nửa quả táo
  • Nửa quả chuối kích cỡ vừa
  • Một cốc mâm xôi
  • ¾ cốc việt quất
  • 2 quả kiwi
  • 5/4 cốc dâu tây còn nguyên quả. 
Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn bao nhiêu trái cây một ngày?
Mẹ bầu bị tiểu đường nên ăn bao nhiêu trái cây một ngày?

Lưu ý: Nếu lỡ ăn hoa quả vượt quá 15g carbs, chị em mắc tiểu đường thai kỳ có thể chủ động cắt giảm tinh bột trong bữa ăn sắp tới. Điều này sẽ giúp đảm bảo lượng đường nạp vào cơ thể.Mong rằng những thông tin trong bài đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì? Mẹ bầu hãy tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ các loại trái cây phù hợp để kiểm soát tốt lượng đường huyết mà không bị thiếu chất nhé!

Thông tin trên trang web này không nên được sử dụng để thay thế cho việc chăm sóc y tế và lời khuyên của bác sĩ nhi khoa của bạn. Có thể có các cách điều trị khác nhau mà bác sĩ nhi khoa của bạn có thể đề nghị dựa trên các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.