Thai nhi 31 tuần tuổi – Mẹ nên ăn gì để tốt cho bé?

Khi bước sang tuần thai 31, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu còn tùy thuộc vào nguồn dinh dưỡng cần cung cấp cho bé trong thời điểm này. Vậy sự phát triển của bé lúc này như thế nào và thai nhi 31 tuần nên ăn gì? Mọi thắc mắc được giải đáp trong bài viết sau đây!

1. Sự phát triển của thai nhi 31 tuần tuổi

Trong giai đoạn từ tuần 26 - tuần 30 là thời điểm bé hiếu động nhất, mẹ bầu sẽ phải thường xuyên chịu những cú đạp của bé. Đồng thời, lúc này bé sẽ hoạt động không ngừng bên trong bụng mẹ. Tuy nhiên, kể từ tuần thai 31 trở đi, bé sẽ ít hiếu động hơn và dần ổn định. Nguyên nhân là do lúc này cơ thể bé tương đối lớn, nước ối cũng cạn dần khiến bé không còn nhiều không gian trống để hoạt động. 

Lúc này, thi thoảng bé chỉ vặn mình nhẹ nhàng nhưng mẹ bầu vẫn sẽ cảm nhận được từng hoạt động của bé yêu. Lớp mỡ dưới ra của bé lúc này dần được tích tụ và đầy lên, khiến bé trông đầy đặn và làn da của bé cũng mịn màng hơn. Chiều dài của bé trong khoảng 40 - 42 cm, chu vi đầu là 25 cm và nặng khoảng 1,5kg. Tính từ thời điểm 31 tuần đến khi được sinh ra, bé có thể tăng từ 1 - 1,7kg nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng trong quá trình phát triển. 

Thai 31 tuần bé có kích thước tương đương với 1 quả dừa
Thai 31 tuần bé có kích thước tương đương với 1 quả dừa

Đây là thời điểm bé cần DHA và Omega 3 để tập chung phát triển não bộ, phần đầu của bé chiếm tỉ lệ tương đối lớn. Tuy nhiên nó sẽ cân đối khi bước vào những tuần cuối của thai kỳ. Thời điểm này, bé đang tập thực hành tiểu tiện bằng cách thải nước tiểu từ bàng quang vào nước ối. Tủy xương của bé sẽ bắt đầu chức năng sản xuất các tế bào hồng cầu từ gan. 

2. Nguyên tắc dinh dưỡng mẹ cần lưu ý ở 3 tháng cuối thai kỳ

Dựa vào sự phát triển cơ thể thai nhi trong những tuần cuối, có thể xác định được thai nhi 31 tuần nên ăn gì cũng như mẹ bầu cần có một nguyên tắc dinh dưỡng nhất định. Từ đó, giúp mẹ bầu bớt mệt mỏi, bé yêu được cung cấp đủ chất, mẹ bầu dung nạp đúng và đủ chất dinh dưỡng để tránh dinh dưỡng hấp thụ vào mẹ trong giai đoạn này.  Sau đây là những hàm lượng dinh dưỡng mẹ bầu cần bổ sung trong thực đơn hàng ngày:

  • Mỗi ngày mẹ bầu cần bổ sung khoảng 18g chất đạm (Protein), có trong thịt gà hoặc các loại thịt đỏ. 
  • Bổ sung hàm lượng chất béo khoảng 60g để đảm bảo bổ sung năng lượng cho mẹ và bé đồng thời hòa tan được một số loại vitamin trong cơ thể. 
  • Hàm lượng của từng loại vitamin cần thiết cho mỗi ngày của mẹ bầu cụ thể như sau: 500mcg vitamin A,  2.6mcg vitamin B12, 5 mcg vitamin D, 600 mcg Acid Folic, 80 mg vitamin C.
  • Lượng canxi ở giai đoạn này vô cùng cần thiết cho sự phát triển của bé, vì vậy mẹ bầu cần bổ sung tối thiểu 1000mg Canxi 1 ngày, ngoài ra cần kết hợp thêm các thực phẩm có chứa sắt hoặc kẽm để cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và toàn diện cho bé. 
  • Dinh dưỡng trung bình của mẹ bầu cần nạp vào cơ thể mỗi ngày cần tăng thêm 475Kcal để đảm bảo cả dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi. 
Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé
Mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho sự phát triển của bé

3. Danh sách những loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi mang thai 31 tuần

Thực phẩm chứa nhiều sắt & protein

Sắt và Vitamin đặc biệt cần thiết từ tuần 31 trở đi. Đây là giai đoạn mẹ bầu rất dễ mắc phải các bệnh thiếu máu hoặc xuất huyết. Do vậy, mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và sắt để hạn chế các tình trạng trên. Trong đó, lượng sắt tối thiểu cần bổ sung mỗi ngày là 27mg. 

Tham vấn y khoa: Tiến sĩ Dược Trương Anh Thư

Các loại thực phẩm chứa nhiều sắt như: Rau cải, rau ngót, rau chân vịt, bông cải xanh. rau má. Bên cạnh đó có các loại hạt gồm vừng, nho khô hoặc hoa quả khô không đường. Đặc biệt, hạt bí ngô chứa nhiều  vitamin K, kẽm, mangan, magiê giúp giảm nguy cơ đề kháng insulin, tiểu đường và trầm cảm ở mẹ bầu .Protein có thể bổ sung từ các loại thịt đỏ hoặc biệt là thịt cừu. Bên cạnh đó,  hoặc đậu nành. 

Các loại thịt đỏ giàu sắt và protein
Các loại thịt đỏ giàu sắt và protein

 Thực phẩm chứa nhiều Magie

Magie có vai trò quan trọng trong việc điều hòa trạng thái thần kinh giúp giảm stress, chức năng hoạt động của hệ cơ và chuyển hóa máu và chất béo thành năng lượng. Đặc biệt với bà bầu, nó giúp giảm nguy cơ mắc chứng tiền sản giật, giảm các rủi ro có thể xảy ra trong thai kỳ. Đồng thời, nó giúp giảm chứng táo bón ở mẹ bầu trong những tháng cuối của thai kỳ. Vì vậy, khi trả lời câu hỏi thai nhi 31 tuần nên ăn gì, đừng quên các thực phẩm cung cấp Magie như Hạt đậu đen, hoa Atiso, yến mạch, hạt hạnh nhân, hạt óc chó hoặc hạt bí ngô.

Đặc biệt, đây là giai đoạn mẹ cần bổ sung lượng lớn canxi để phục vụ quá trình hình thành hệ khung xương chắc khỏe cho bé. Trong khi đó, Magie là chất có khả năng đồng hóa canxi, mỗi 1000g canxi sẽ cần 400g Magie để đồng hóa.

Thực phẩm chứa nhiều Canxi

Những tháng cuối của thai kỳ, thai nhi cần bổ sung một lượng lớn canxi để phát triển hệ xương khớp và não bộ. Nếu không cung cấp đủ lượng canxi cho bé mỗi ngày, bé có thể hấp thụ canxi từ người mẹ, từ đó khiến mẹ nhẹ cân sau sinh hoặc huyết áp cao, gây nhiều hậu quả nguy hiểm. Canxi có thể bổ sung thông qua các loại sữa non cho bà bầu hoặc các thực phẩm sau: Sữa chua, váng sữa, phô mai đã qua tiệt trùng. Đồng thời, các thực phẩm này sẽ bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp mẹ bầu và thai nhi tăng đề kháng, tránh ốm vặt trong những tuần cuối của thai kỳ. 

Thực phẩm giàu DHA

Acid béo DHA là một trong những acid béo cần thiết cho sự phát triển não của trẻ. Theo khuyến nghị, mẹ bầu mang thai 31 tuần cần cung cấp 200mg mỗi ngày để giúp cho não bộ của bé phát triển tốt. Do đó, dầu cá, cá béo như cá ngừ, quả óc chó, hạt lanh là những thực phẩm cung cấp DHA phong phú. Vì vậy, hãy sử dụng những thực phẩm này trong khẩu phần ăn của bà bầu đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ.

Thực phẩm giàu acid folic

Acid folic cũng là một trong những đáp án cho thắc mắc thai nhi 31 tuần nên ăn gì. Mẹ bầu cần đảm bảo cung cấp 600 - 800 mg acid folic mỗi ngày thông qua khẩu phần ăn khi đang mang thai đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ. Các mẹ có thể tìm thấy các thực phẩm giàu acid folic ở những loại rau có lá màu xanh đậm, cam, bột yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tăng cường.

Nhóm các thực phẩm giàu acid folic tốt cho mẹ bầu 31 tuần
Nhóm các thực phẩm giàu acid folic tốt cho mẹ bầu 31 tuần

Thực phẩm giàu chất xơ

Mẹ bầu đừng quên bổ sung chất xơ vào ngay để ngăn ngừa táo bón trong thai kỳ. Ngoài ra, chất xơ cũng có tác dụng giúp làm sạch mật. Một số thực phẩm giàu chất xơ được lựa chọn cho khẩu phần ăn của bà mẹ mang thai 31 tuần bao gồm: trái cây, quả tươi, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Mẹ bầu đừng quên tăng lượng vitamin C trong khẩu phần ăn hằng ngày bởi vitamin này sẽ giúp hấp thu sắt tốt hơn. Các loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin C dồi dào như: trái cây họ cam quýt (chanh, cam, dưa), tiêu xanh, bông cải xanh.

Trên đây là những giải đáp chi tiết về thai nhi 31 tuần nên ăn gì. Thời điểm này, mẹ bầu cần bổ sung các thực phẩm giàu canxi, magie, sắt và protein,... để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi.

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.