Mang thai 24 tuần – Mẹ bầu nên ăn gì để tốt cho thai nhi?

Mang thai 24 tuần cần bổ sung gì để bé phát triển toàn diện nhất? Bài viết này sẽ cung cấp cho thai phụ những thực phẩm nên ăn và nên tránh để có một thai kỳ khỏe mạnh, giúp bé phát triển tốt nhất cả về thể chất và trí tuệ. 

Bé có sự phát triển mạnh mẽ ở tuần 24 thai kỳ
Bé có sự phát triển mạnh mẽ ở tuần 24 thai kỳ

1. Thai 24 tuần cần bổ sung gì để đầy đủ dưỡng chất?

Protein: Chất đạm là nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của thai phụ. Vì thế, mẹ bầu nên ăn đủ các loại thực phẩm giàu chất đạm như thịt nạc, trứng, cá trắng, các loại đậu,... Tuy nhiên, bạn cần tránh các loại thịt mỡ hoặc cá quá béo, đề phòng nguy cơ tăng cân quá nhiều.

Tuần 24 thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng
Tuần 24 thai kỳ là giai đoạn mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng

Sữa và các chế phẩm từ sữa: Đây là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu với  mẹ bầu đang mang thai 24 tuần tuổi. Các chuyên gia cho rằng giai đoạn này, cơ thể mẹ cần nhu cầu canxi rất cao giúp thai nhi phát triển răng và xương tốt hơn. Vì thế, bạn nên uống sữa, ăn sữa chua, váng sữa đều đặn mỗi ngày. 

Rau xanh và trái cây tươi: Ở tuần 24 khi bụng bầu bắt đầu lớn nhanh, mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ các loại rau xanh và trái cây tươi. Nhóm thực phẩm này rất giàu chất xơ, cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh cho mẹ. Những thực phẩm mà bạn cần bổ sung như: củ cải, măng tây, bắp cải, rau bina, bí đỏ, cà rốt, đậu xanh, cà tím, cà chua,... Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều trái cây tươi như kiwi, chuối, nho, bưởi, lê, kiwi,... 

Chất đạm, chất béo và chất xơ là nhóm thực phẩm thiết yếu với phụ nữ mang thai 24 tuần
Chất đạm, chất béo và chất xơ là nhóm thực phẩm thiết yếu với phụ nữ mang thai 24 tuần 

2. Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh - bổ sung chất cho bà bầu thai 24 tuần

Mẹ bầu mang thai 24 tuần cần bổ sung gì ngoài nhóm thực phẩm chính kể trên? Thai phụ có thể thưởng thức những món ăn vặt lành mạnh để giảm bớt cảm giác thèm, ăn đói bụng diễn ra liên tục. 

Ngoài 3 bữa chính mỗi ngày, mẹ bầu có thể ăn thêm 1 - 2 bữa phụ để không bị đói và bớt thấy buồn miệng. Khi chọn đồ ăn vặt, bạn nên ưu tiên những món ăn tốt cho sức khỏe như trái cây tươi, các loại hạt,... Những món ăn như bánh kẹo, khoai tây chiên, nước ngọt hay thực phẩm chế biến sẵn nhiều năng lượng là thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh. 

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Lê Hồng Liên

Với các bữa phụ trong ngày, bạn cũng có thể thưởng thức thêm các món nước ép: 

  • Cam ép: Có chứa hàm lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng cho thai phụ. Chỉ cần bổ sung 1 ly cam ép mỗi ngày là bạn có thể  giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh lý như cảm cúm thông thường.
Bạn đừng quên bổ sung các loại nước ép như ép cam, ép cà rốt,... để tăng cường vitamin cho cơ thể
Bạn đừng quên bổ sung các loại nước ép như ép cam, ép cà rốt,... để tăng cường vitamin cho cơ thể
  • Cà rốt ép: Chứa nhiều vitamin A tốt cho cơ thể. Đây là loại vitamin có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi, đặc biệt là tác động mạnh mẽ đến gan, thận, tim, phổi, mắt và hệ thần kinh trung ương. 
  • Bắp cải ép: Giàu vitamin C và vitamin K, có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường hệ miễn dịch và chống đông máu. Ngoài ra nhờ chứa nhiều chất xơ nên nước ép bắp cải còn giúp mẹ bầu giảm táo bón hiệu quả. 

3. Các loại thực phẩm phụ nữ mang thai 24 tuần nên tránh 

Bên cạnh các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe thì khi mang thai ở tuần 24, mẹ bầu cần tránh một số thực phẩm sau đây: 

  • Hải sản sống: Nhóm thực phẩm này có chứa nhiều methyl thủy ngân, làm tăng nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh lý nguy hiểm với sức khỏe mẹ bầu 
  • Thịt tái: Đây cũng là loại thực phẩm mà bạn không nên ăn vì có thể gây ngộ độc thực phẩm, hoàn toàn không tốt với sức khỏe mẹ và bé
Mẹ bầu không nên uống cà phê khi mang thai tuần thứ 24 và cả hành trình thai kỳ
Mẹ bầu không nên uống cà phê khi mang thai tuần thứ 24 và cả hành trình thai kỳ
  • Đồ uống chứa nhiều caffeine: Đồ uống này dễ làm tăng nhịp tim thai nhi và tiềm ẩn nguy cơ bé nghiện cà phê từ trong bụng mẹ. Lúc này, cơ thể thai nhi chưa phát triển hoàn thiện, không có khả năng đào thải độc tố nên sẽ gây ra nhiều cơ có hại cho bé sau khi chào đời 
  • Đậu nành: Đây là thực phẩm có chứa nhiều Phytoestrogen - đây vốn là chất làm tăng khả năng sinh sản. Điều này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não, hệ miễn dịch và cơ quan sinh dục của bé 
  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh chứa có rất nhiều calo là nguyên nhân khiến chỉ số đường huyết thai phụ tăng cao và hạ xuống bất ngờ, tạo nên cảm giác mệt mỏi, khó chịu và có thể làm suy yếu các cơ quan trong cơ thể 
  • Đồ ăn cay: Thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nồng có thể làm cho dạ dày của bạn khó chịu, gây ra hiện tượng khó tiêu, ợ nóng, hoàn toàn không tốt cho sức khỏe thai phụ 
Thức ăn cay cũng là nhóm thực phẩm mà mẹ cần tránh
Thức ăn cay cũng là nhóm thực phẩm mà mẹ cần tránh
  • Nước ngọt, đồ uống có ga, đồ ăn nhiều đường: Khi cơ thể thai phụ tiếp nhận quá nhiều đường có thể gây hao tổn lượng canxi dẫn đến tình trạng loãng xương về sau. Chưa kể, việc nạp nhiều đường trong giai đoạn mang thai còn làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ  
  • Thực phẩm quá mặn: Những món ăn được nêm nếm quá mặn có thể gây ra hiện tượng tăng huyết áp, phù nề, gây áp lực lên thân hoặc nặng hơn là nhiễm độc thai nghén 

Đến đây, các mẹ bầu đã biết rằng mang thai 24 tuần cần bổ sung gì tốt cho chính mình và sự phát triển của bé. Việc lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe mẹ bầu để có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp bé yêu phát triển toàn diện nhất trong suốt hành trình trong bụng mẹ. 

Bài viết chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Mang thai 29 tuần, mẹ bầu nên ăn gì để tốt cả mẹ lẫn con

Mang thai tuần 17 nên ăn gì? Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ

Mang thai 15 tuần uống nước dừa được chưa?

Mang thai tuần 23, mẹ bầu nên ăn gì để thai nhi phát triển?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.